Khi một nhà thiết kế bắt đầu sáng tạo một logo, ý nghĩ đầu tiên là họ luôn hướng đến việc hy vọng rằng có thể sáng tạo nên một logo ở mức độ có thể sử dụng được hàng thập kỷ sau đó. Dù vậy với niềm hy vọng này, thường có hai kiểu khác nhau theo cách mà một logo có thể tồn tại theo thời gian và được sử dụng như thế nào. Có hai kiểu phổ biến là logo cổ điển và logo trường tồn (tồn tại mãi với thời gian). Quá trình thiết kế logo hiện nay có những yếu tố khiến cho hai kiểu này có nhiều điểm tương đồng, dẫn đến rất dễ nhầm lẫn giữa hai kiểu này. Trước khi đi vào hai mức cao nhất mà một logo có thể đạt đến, đầu tiên chúng ta cần lướt qua những điểm cơ bản trước.
Có 4 kiểu logo cơ bản:
- Dạng huy hiệu.
- Dạng mẫu tự.
- Dạng chữ.
- Dạng hình ảnh đại diện.
Vậy là bây giờ chúng ta đã nắm được các kiểu thiết kế logo cơ bản và điểm qua một số điểm quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế logo, giờ đây chúng ta đã sẵn sàng tìm hiểu thiết kế logo kiểu cổ điển và trường tồn là gì và làm cách nào để bạn có thể đạt đến vị thế được đánh giá rất cao này.
Một logo đạt được đến sự trường tồn có thể tồn tại rất lâu theo thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, những logo cũng cần đến những thay đổi nhỏ để cho phù hợp theo năm tháng. Những thay đổi này có thể là bất cứ thứ gì, miễn sao sự thay đổi đó không làm ảnh hưởng đến nhận dạng trước đây và cấu trúc cơ bản của logo sẽ không bao giờ thay đổi khi chỉnh sửa logo.
Ví dụ như logo của MTV dưới đây là một logo trường tồn.
Logo nguyên bản của MTV.
Như các bạn thấy ở trên, đây là thiết kế logo dạng typo rất đẹp. Nó được phối màu rất tuyệt với những mảng màu lớn, nóng bỏng và phá cách và cả những yếu tố trẻ trung, nổi loạn đang thôi thúc mà tất cả các thanh niên và giới trẻ mang trong mình.
Logo hiện tại của MTV.
Bây giờ hãy xem lại logo gốc của MTV và sau đó nhìn nhanh qua logo hiện tại. Logo hiện tại sử dụng các phông chữ nặng hơn cho những chữ cái trong đó, chữ 't' và 'v' ít nổi bật và năng động hơn, nhưng sự thay đổi đáng chú ý và quan trọng nhất là bỏ đi dòng chữ “Music Television” ra khỏi logo. Như đã đề cập trước đó, điều quan trọng nhất của một logo là nhiệm vụ truyền đạt đúng thông điệp về thứ mà nó đại diện. Dòng chữ “Music Television” đã từng ở phía dưới logo cũ phải được loại bỏ, vì kệnh của MTV đã được nhiều người biết đến nhiều hơn với những chương trình truyền hình thực tế hơn là một kênh âm nhạc. Đó chỉ là điều hạn chế trên thiết kế logo cũ, vì nếu như công ty lấy với tên gọi Music Television sẽ chỉ tạo ra những nội dung hầu như chỉ liên quan đến âm nhạc.
Không có nhiều sự khác biệt lắm giữa một logo cổ điển với một logo trường tồn. Yếu tố khác biệt duy nhất giữa logo cổ điển với logo trường tồn là logo cổ điển sẽ không bao giờ trải qua nhu cầu thay đổi vì loại thiết kế logo này luôn tuân thủ một trong những điều quan trọng hàng đầu xét đến khi thiết kế logo. Đó là khả năng thích ứng. Các logo có thể là một phần trong nhóm cổ điển này là bản thiết kế có thể thích ứng với bất kỳ loại môi trường nào mà bạn có thể nghĩ đến, mà vẫn có thể mang lại hiệu ứng tốt. Hãy nhìn logo của ABC, đây chắc chắn là logo loại cổ điển điển hình nhất.
Thiết kế logo của abc.
Tất cả mọi thứ có thể nói về logo này, là nó có thể được nắm bắt chỉ trong giây lát. Loại logo này rất đơn giản và sẽ không thấy được bất kỳ thay đổi nào có thể thay đổi phù hợp hơn.
Bây giờ bạn chắc chắn đang tự hỏi cách tốt nhất để tạo ra một logo có thể xếp vào một trong hai kiểu trên là gì. Làm nhiều thì sẽ tốt hơn việc chỉ nghĩ đến nó và đây là vài lời khuyên để giúp bạn thực hiện điều đó:
- Luôn có sự đại diện cho quan điểm, thông điệp hay sự giới thiệu của tổ chức.
- Không bao giờ bỏ qua khả năng thích ứng. Logo của bạn phải trông thật ổn khi phối màu cũng như khi chuyển sang sử dụng chỉ hai màu đen và trắng.
- Ít tập trung quá cụ thể vào loại hình, lĩnh vực hoạt động mà logo được thiết kế. Nếu thiết kế của bạn quá tập trung vào một ngành công nghiệp cụ th, và cố gắng để đạt được nó với sự kết hợp sự đồng cảm vào thiết kế của bạn, thì khi có sự thay đổi nó sẽ không thể vượt ra được khỏi ranh giới của ngành đó.
- Bạn đừng quá lo ngại về các xu hướng thiết kế. Về bản chất, một xu hướng đơn giản là một phong cách hoặc một kỹ thuật đã trở nên phổ biến. Bạn là một người sáng tạo, hãy đặt cá tính riêng của bạn lên trên điều đó.
- Nắm bắt lấy phong cách thiết kế của chính bạn. Làm sao bạn có thể trông đợi kết quả tốt nhất khi bạn còn tự đấu tranh với sự sáng tạo tự nhiên bên trong bạn được?
Sự khác biệt nhau giữa logo trường tồn và logo cổ điển là tất cả các chi tiết, dù đó là điều nhỏ nhất thì bạn cũng có thể hiểu được. Thiết kế logo trường tồn là thứ có khái niệm rất tuyệt, nhưng có lẽ cần thực hiện vài thay đổi mà vẫn duy trì sự phù hợp. Một logo cổ điển thì tốt theo cách nó có được và chắc chắn sẽ không bao giờ thấy được bản vẽ lại lần thứ hai.
Thiết kế logo là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo rất phức tạp và phải cân nhắc nhiều thứ trong suốt quá trình thiết kế. Để đạt được một bản thiết kế thuộc một trong hai kiểu này thì rất có thể, tất cả những gì phải làm là tập trung vào những thứ nhỏ bé.
Tags:
Gửi thành công