Bản sắc thương hiệu là bộ mặt riêng của mỗi công ty. Đó là cách để người tiêu dùng nhìn thấy và cảm nhận về công ty. Danh tính được tạo ra do các hoạt động xây dựng thương hiệu khác nhau như tên, thiết kế logo, giọng nói, hình dạng, màu sắc, v.v.
Bản sắc thương hiệu là cách mà một thương hiệu miêu tả chính nó cho khách hàng biết. Nó là tập hợp của tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu mà một công ty xây dựng theo một cách cụ thể để cho đối tượng mục tiêu nhận dạng được.
Bản sắc thương hiệu là cách một thương hiệu tự xác định. Đó là tổng hợp tên thương hiệu, khẩu hiệu, giọng nói thương hiệu, định vị thương hiệu, mối quan hệ và tính cách thương hiệu.
Bản sắc thương hiệu là cách mà một thương hiệu phân biệt chính nó với đối thủ. Nó bao gồm các yếu tố thương hiệu đễ phân biệt nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng trong kinh doanh. Mặc dù tên thương hiệu, biểu trưng và dòng giới thiệu là một phần quan trọng của nó, danh tính của thương hiệu không bị giới hạn đối với chúng. Nó bao gồm tất cả các yếu tố hình ảnh làm phát sinh trải nghiệm thương hiệu.
Mặc dù bản sắc thương hiệu là biểu hiện bên ngoài của thương hiệu, hình ảnh thương hiệu là cách mà khách hàng cảm nhận được nó. Có một bản sắc thực sự đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó làm tăng hình ảnh thương hiệu trong nhận thức. Một trong những nhiệm vụ lớn nhất của bất kỳ nhà tiếp thị nào là làm cho khách hàng cảm nhận được hình ảnh của thương hiệu với bản sắc của nó trong từng thiết kế.
Bản sắc thương hiệu có sự khác biệt sẽ giúp phân biệt chính nó với những đối thủ khác thông qua danh tính của nó. Sự khác biệt là quan trọng đối với các chiến lược định vị.
Sự nhất quán là khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu và bản sắc thương hiệu là những gì làm tăng tính nhất quán. Phát triển tính nhất quán bên ngoài là cái đặc biệt quan trọng để tạo sự nhận thức theo cách mà thương hiệu mong muốn.
Bản sắc thương hiệu là công cụ để thể hiện cá tính của thương hiệu. Bởi vì mỗi thương hiệu sẽ có những cá tính riêng biệt từ hình dạng, màu sắc cho đến kiểu dáng để tách mình khỏi những đối thủ khác. Trong ví dụ dưới đây 2 nhận dạng thương hiệu nổi tiếng của Coca Cola và Apple mà bạn nên tham khảo.
Ngay cả trong đầu thế kỷ 20, Coca-Cola đã có các chiến lược nhận dạng thương hiệu riêng với việc sử dụng tông màu chủ đạo là màu đỏ và hình dạng độc đáo cho những cái chai của nó. Công ty cũng đã có những thiết kế logo phù hợp kể từ thời gian đó bởi phông chữ vẽ tay trẻ trung, năng động và sáng tạo hướng đến những tầng lớp giới trẻ của mình.
Hình ảnh logo và nhận dạng thương hiệu Coca Cola. Nguồn ảnh internet.
Hành trình phát triển của logo Apple. Nguồn ảnh internet.
Apple có những bản sắc khác biệt nhất so với nhiều thương hiệu khác. Việc sử dụng chữ cái "i" đặc biệt trong các sản phẩm như iPhone, iMac hay hệ điều hành iOS, để thể hiện vị trí thứ 1 và đi đầu trong xu hướng sáng tạo của mình. Đặc biệt chính trong cách đặt tên với mẫu logo cũng một phần nào thể hiện sự cao cấp, sang trọng của chính thương hiệu. Giao diện trong các thiết kế, biểu tượng và giọng nói đã làm cho nó nổi bật và khác biệt so với nhiều thương hiệu khác.
Chữ "i" đầu trong dòng sản phẩm iPhone của Apple. Nguồn ảnh internet.
Ngoài ra, chữ cái "i" cũng có nhiều ý nghĩa sâu xa khác ngoài nghĩa chính là tôi/chủ thể chính trong tiếng anh. Trong buổi ra mắt, CEO Apple đã trình chiếu một slide với các ý nghĩa khác của chữ cái "i" như: internet, individual - cá nhân, instruct - hướng dẫn, inform - thông báo, inspire - truyền cảm hứng.
Vậy tại sao bạn lại không thể xây dựng cho mình một nhận dạng thương hiệu khác biệt trong từng thiết kế phải không? Hãy liên hệ với chúng tôi theo số HOTLINE: 0938 813 477 - 0938 800 550, để chúng tôi tư vấn và giải đáp thắc mắc cho bạn ngay hôm nay.
Gửi thành công