HOTLINE: 0938.813.477 - 0977.166.171

Lịch sử đằng thành công của logo và thương hiệu Facebook

Từ trang web của một sinh viên đại học với 2,19 tỷ người dùng và sự ảnh ảnh hưởng đáng kể đến giai đoạn toàn cầu, thì lịch sử của Facebook là một trong những câu chuyện thú vị nhất mà bất kỳ công ty nào cũng có thể cảm thấy tự hào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu chi tiết lịch sử của Facebook cũng như logo nổi tiếng của công ty và vai trò của nó trong việc biến Facebook thành vị vua truyền thông xã hội lớn như hiện nay.

Nguồn gốc của Facebook

Năm 2004, Mark Zuckerberg quyết định tạo một thư mục trực tuyến của sinh viên Harvard mà ông gọi là “TheFacebook”. Sáu ngày sau khi trang web được đưa ra, Zuckerberg gặp nhiều tranh cãi hơn khi bị cáo buộc bởi ba sinh viên, họ giả vờ rằng anh hứa sẽ giúp họ xây dựng một trang web có tên là HarvardConnection.com và thay vào đó sử dụng ý tưởng của họ để xây dựng một trang web cạnh tranh. Mặc dù những tranh cãi xảy ra, tuy nhiên, chính TheFacebook là thành công lớn trên khuôn viên Đại học Harvard và trong tháng đầu tiên, một nửa của tất cả các sinh viên đại học tại Harvard đã có tài khoản trên trang web.

 

Nhóm sinh viên của Mark Zuckerberg từ thời Đại học

Nhóm sinh viên của Mark Zuckerberg từ thời Đại học.

 

Mặc dù thành viên trên TheFacebook ban đầu chỉ giới hạn cho sinh viên Harvard, Mark Zuckerberg sớm mở ra các trang web cho sinh viên của Yale, Stanford và Columbia. Ngay sau đó, đến hầu hết các trường đại học ở Canada và Hoa Kỳ và cuối cùng cho công chúng trên toàn thế giới.

Sau đó vào năm 2004, Facebook được thành lập và Sean Parker là một trong những cố vấn không chính thức của Mark Zuckerberg trong suốt quá trình xây dựng trang web. Vào năm 2005,chữ “The” đã bị loại khỏi tên của trang web và công ty đã mua tên miền facebook.com với giá 200.000 đô la.

Facebook vẫn là một công ty tư nhân cho đến năm 2012 khi công ty tổ chức chào bán lần đầu ra công chúng. Kể từ khi IPO, cổ phiếu của công ty đã hoạt động đặc biệt tốt khi Facebook tiếp tục mang lại nhiều người dùng hoạt động hơn và tăng lợi nhuận thông qua quảng cáo. Hiện tại, Facebook và CEO Mark Zuckerberg đang phải đối mặt với nhiều tranh cãi, khi Facebook làm rò rĩ dữ liệu người dùng cá nhân vào năm 2017, Zuckerberg được kêu gọi làm chứng trước Quốc hội về rủi ro này và sự kiểm duyệt thông tin của Facebook có thể đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Facebook tiếp tục phát triển nổi trội với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, vai trò nào của logo Facebook đã mang đến thành công to lớn cho công ty và lịch sử đằng sau nó là gì?

Lịch sử của logo Facebook

Khi Facebook bắt đầu phát triển từ một trang web chỉ trong phạm vi trường đại học đến thành công to lớn trên toàn thế giới, Mark Zuckerberg và Sean Parker đã thuê Mike Buzzard của Hội đồng Cuba để thiết kế logo cho công ty.

 

Mẫu thiết kế logo cũ và mới của Facebook

 

Logo mà Buzzard thiết kế lúc đó gần giống với logo mà Facebook sử dụng cho đến ngày nay, vì công ty chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ đối với logo ban đầu của họ qua nhiều năm hoạt động. Đó là sửa đổi của kiểu chữ Klavika.

Điều thú vị là màu xanh của logo đã được chọn do điều kiện thị giác mà Mark Zuckerberg gọi đó là deuteranopia. Deuteranopia là dạng mù màu khiến người khác khó phân biệt được màu sắc. Tuy nhiên, một màu mà một người bị deuteranopia có thể dễ dàng phân biệt là màu xanh lam.

Trong thời gian kể từ khi Buzzard hoàn thành thiết kế ban đầu của mình cho Facebook, chỉ có những thay đổi nhỏ đã được thực hiện, hầu hết trong số đó bạn có thể thậm chí sẽ không nhận thấy nếu không quan sát kỹ. Facebook luôn định hướng đến sự đơn giản của logo, họ chọn nó như là một khía cạnh ổn định của công ty mặc dù thực tế rằng trang web chính nó đã thay đổi đáng kể trong những năm qua.

Các yếu tố thiết kế của logo Facebook

 

Thiết kế logo thương hiệu hiện tại của Facebook

 

Logo Facebook có thiết kế tương đối đơn giản, với phông chữ thường màu trắng trên nền màu xanh, và đó cũng là tông màu chủ đạo của Facebook. Như đã đề cập, màu xanh và trắng là một sự lựa chọn có mục đích dựa trên điều kiện thị giác của Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, cũng có một số ý nghĩa đối với màu xanh và trắng từ lâu đã được sử dụng kết hợp để thể hiện sự tinh khiết và lạc quan.

Phông chữ thường của logo có nghĩa là đại diện cho Facebook là một công ty giản dị và thoải mái. Mọi người truy cập Facebook phần lớn để giải trí và kết nối với bạn bè và gia đình trên khắp thế giới và công ty có thể truyền tải một phần thông điệp đó về bầu không khí trên trang web giống như thông qua phông chữ thấp của logo.

Ngoài màu sắc và phông chữ, có rất ít yếu tố thiết kế khác trong logo Facebook và công ty chỉ thay đổi các chi tiết nhỏ như kích thước và độ bóng trong những năm kể từ khi logo được thiết kế lần đầu tiên. Khi nói đến logo của họ, Facebook cho thấy sự đơn giản như là chìa khóa của thành công cho đến ngày hôm nay.

Mức độ phổ biến của logo Facebook

 

Một hình ảnh Like khá quen thuộc

Một hình ảnh Like khá quen thuộc.

 

Có điều gì đó để nói về mức độ phổ biến của một biểu tượng được thấy bởi 2,19 tỷ người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, logo Facebook là thứ mà rất ít người dùng Facebook từng xem khi đăng nhập vào trang web.

Biểu tượng Facebook là một công cụ tiếp thị cho Facebook mà logo không thay đổi kể từ đầu.

Thực tế là Facebook đã chọn thiết kế đơn giản không thay đổi để có thể phản ánh hiệu quả của logo, nhưng nó càng phản ánh thái độ của công ty đối với logo của họ. Facebook không cần một biểu tượng hào nhoáng thay đổi thường xuyên để hướng người dùng đến trang web của họ. Những gì họ cần là một logo đơn giản và không thay đổi, một thứ mà người dùng Facebook trên khắp thế giới sẽ nhận ra và liên kết với mọi thứ mà công ty đã đại diện.

Về vấn đề đó, logo Facebook thực hiện chính xác như nó cần, đóng một vai trò nổi bật trong thiết kế của trang web nhưng không được sử dụng rộng rãi như một công cụ tiếp thị. Mặc dù công bằng khi nói rằng Facebook có thể không dựa vào logo của họ giống như cách mà nhiều công ty làm, nhưng logo Facebook vẫn đóng vai trò nổi bật trong hình ảnh của thương hiệu và đã có mặt trong suốt lịch sử đáng đầy tự hào của công ty.

0 Comment
1256 Views

Tags:

...

Gửi thành công

WE'D LOVE TO HELP YOU

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn
0938 813 477

Liên hệ